Padami na padami ang mga pangalan na gustong kumandidato para presidente. Mukhang parang sirkus na itong 2010 na eleksyun.
Itong nakaraang linggo, nagdeklara si Mike Velarde ng El Shaddai at si Eddie Villanueva ng Jesus is Lord Movement ng kanilang intensyon na kumandidato para presidente. Tatlo na sila ang galing sa mga grupong religious. Nauna na kasi nagdeklara si Fr. Ed Panlilio, gubernador ng Pampanga.
Kung sabagay, demokrasya tayo at karapatan ng bawat isa ang mangarap. Sa ating Constitution, ang requirement lang naman para kumandidato para presidente ay Filipino citizen at 40 na taong gulang sa araw ng eleksyon (Mayo 10, 2010).
Hindi nakakagulat ang pagdeklara ni Velarde dahil matagal na niya pinahihiwatig ang kanyang balak maging presidente. Kung halos lahat na kandidato ay humihingi ng endorsement niya, siyempre feeling important siya. Bakit naman hindi siya na lang ang kumandidato.
Mga ilang buwan na ang nakaraan, inimbitahan ni dating Pangulong Estrada si Velarde a kanyang bahay sa Polk street sa Greenhills. Hiningi daw ni Estrada ang suporta ni Velarde para sa kanyang pagbabalik Malacanang.
Sabi ni Velarde, “Hindi ka papayagan ng korte. Nakalagay sa Constitution,walang re-eleksyon.”
Siyempre iba ang opinyon ni Estrada. Hindi naman daw niya natapos ang kanyang termino. Wala raw legal na balakid sa kanyang kandidatura para presidente.
Pagkatapos ng mahabang diskusyon, sabi na lang daw ni Velarde, magpustahan tayo. Kung papayagan ka ng korte, suportahan kita. Ngunit kung hindi ka papayagan, ako ang suportahan mo.
Tinanong ni Pia Hontiveros si Estrada tungkol sa pustahan nila ni Velarde nang siya ay nag-guest sa Strictly Politics sa ANC. Hindi raw totoo, sabi ni Estrada. Ngunit ang nagkuwento nito sa akin ay kapani-paniwalang tao.
Walang masama para sa isang sugo ng simbahan na pumasok sa pulitika ngunit duda ako dito kay Velarde .Mga ilang tao na ang nakaraan, ibinulgar ng dating mga El-Shaddai ang maraming katanungan tungkol sa pera ng organisasyon. Noong panahon din ni Estrada, napabalita ang pagbenta ng kumpanya ni Velarde sa pamahalaan ng mga loteng hindi malinis ang titulo sa halagang mas mataas kaysa presyo sa merkado nang panahon nay yun.
Hindi lingid sa publiko na si Velarde ay kung saan napapaganda ang kanyang personal na interes. Katulad ng pag-suporta niya kay Arroyo.
Kung totoo ka talagang maka-Diyos, bakit mo suportahan ang isang mandaraya, sinungaling at magnanakaw?
At ang isa pang ayaw ko kay Velarde at ang kanyang korni na pananamit.Checkered na suit.Minsan naman kulay pula. Parang pang-sirkus.
I am thinking about supporting Jamby Madrigal in this elections but I will not actually participate in this elections,I don’t want to participate in a election under the Rabbit con Pandak.
🙂
Wish ko lang our next president will drag Gloria and FVR to Jail where they belong….
mike velarde???? kung saan may malaking kita ay dun yan nakadikit at nagpapagamit…bulaang propeta!
pinaparami ang kandidato??? bakit kaya? baka makalusot ang kakutsabang presidentiable pag hati-hati ang boto
NO TO TRAPOS 2010!
Karambola na sila sa 2010 election at malamang wholesale na ang bilihan ng boto.
TALONG LASING….MANGGUGULO SA ELEKSIYON!!!
Ito ang title ng artikulo, Ellen. Isipin mo, parang mga lasing sa kapangyarihan na gustong sakupin pati politika.
Sana mahulog sa kama at maumpog ang mga ulo para magising.
Dodong,
KUNIN ANG PERA IBOTO ANG KURSUNADA!!!
Totoo ba ito? Kung ang akala moy walang nagbabantay ng botong binili sayo nagkakamali ka? Sino ang tunggak na pulitikong bibili ng boto ng hindi sya nakasisisgurong makukuha ang binili nya? Hindi naman sya siguro papayag na bumitaw ng pera ng walang kasigaruduhan kung sya nga ay iboboto. Dyan ngayon papasok ang kombinasyon ng pandaraya at pananakot.
Paano nga ba ginagawa ang paraang ito. Ang isang binayarang boto ay mababantayan sa pamamagitan ng paglalagay ng capital letter sa pangatlong letra ( JuAn dela cruz) o kayay sa pang apat hanggang dulo na. Ang iba namay gumagamit ng mga sumusunod na simbulo / o ( ) ><*”. Laksang simbulo ang maaring gamitng marka na pagkikilalanan ng iyong boto, Sa ganoong paraan, nalalaman at natitiyak ng mga bumili ng boto na natupad ang pinag usapan..
Hindi ka ba naman matatakot kung ang bibili ng boto mo ay mayroong mga asong maaring manakit sayo kundi mo tutupdin ang inuutos sayo? Kung masasaktan lang ako mabuti pang sundin ko sila, meron pa akong pera.
Kaya mali po ako noong sinabi kong walang dayaan sa loob ng presinto. Ang APPRECIATION OF BALLOT ay napakahalagang malaman, kapag hindi, dito nanaman tayo pwedeng malusutan at maari pang ikatalo lalo na kung mahigpitan ang labanan. Kung kasapakat ang board of election inspectors maaring bale walain ang maling pagsulat ng pangalan ng kandidato. Wala pong wrong spelling is wrong sa pagboto. Bastat ang pagbasa sa isinulat ay katunog ng pangalan ng kandidato, balido na ito. Kahit pa mailagay mo sa pangalan ng gobernador ang pangalan ng mayor na ibinoto mo ay dapat pa ring bilangin ito. Kung ang binotong konsehal ay nilagay sa linyang dapat ay sa vice mayor dapat itong bilangin.
Ngayon kung sinoman ang gustong kumandidato siguruhing alam ang proseso ng tamang pagbasa ng balota at sanayin ang iyong watchers na mapagbantay sa ganitong uring dayaan.
Ang paghahayag ng mga uri ng dayaan ay hindi upang itoy tularan ngunit layunin ko lang pong ipaalam upang maging mapagbantay sa isang sagradong karapatan. THE WILL OF THE PEOPLE IS THE WILL OF GOD.
Kayat marapat lang na sumalamin ang tunay na boses ng mamamayan…
Ito ay tip sa akin ng kaibigan…
Siguro mahina na ang collection ng mga bulaang propeta sa simbahan dahil recession kaya kakandidato na lang sila ng presidente.
Ang mahirap nito kung kaalyado pa ng maging pangulo ang tongresso at senado at magpasa sila ng batas na dapat iisa lang ang religion na sundin.
Sa takbo ng mga pangyayari, parang gusto ko nang maniwala na wala ng magandang patutunguhan ang ating bayan!
Ang comelec nabibili.
Ang militar nabili na!
Ang maraming botante mabibili!
Ang hustisiya bingi
Ang mga lider ng simbahan…..LASING! {konti lang ang hindi}
Ang mga kandidato duling!
haaaaaaay,
At pag si Velarde ang panalo … tagapagsalita niya sila Apostol at Remonde …. ala ey kagaganda ang boses.
si grizzy ba ang nagsabi na ang dapat si Erap ay manahimik na at magi na lang direktor ng educational movies. May pera naman siya, bakit nga ba hindi.
Bistado na pala itong si Chiz Escudero … nabigyan pala ng Ninang niya ng pork barrel (130M noong 2004-2005).
At ang sabi pa ng Abante “Kung matatandaan, si Escudero ay lumiban nu’ng araw ng pagboto kung ibabasura o hindi ang impeachment complaint kay Pangulong Arroyo kung saan nanalo ang pagbasura sa impeachment complain.”
Hay naku naku ha .. 2004 tagapagsalita pa yan ni FPJ ….. hindi kaya naisahan si DaKing?
ginagamit lamang ni velarde ang religion para sa kanyang pagpapayaman.habang maraming tangang tao sa Filipinas,mas dadami pa ang katulad ni velarde.
Kung ang eleksyon ay gagawin ngayon ang tiyak na llamado ay ang Noynoy-Mar tandem. Ang Aquino euphoria ay hindi mamamatay at least, hanggang last day ng final registration of candidates sa nobyembre.
Ang problema lang ng Noynoy-Mar team up ay kung paano makukumbinsi sina Mar-Korina-Judy alliance na para sa kabutihan ng mas nakararami ang isulong ang winning Noynoy-Mar sa halip ng hindi kasiguruhan Mar-Noynoy team. Malaki na ang puhunan ni Mar.
Siguro, sa magkatuwang na pagsisikap nina Mar at Noynoy, kailangang pulungin nila ang mga nagpahayag na ng interes maging presidente, sina: Bro. Mike, Bro Eddie, Pres Erap, Chiz a Loren (si Manny Villar medyo mahirap ng maisama sa grupo). Kung magkakaisa ang mga ito na susuportahan nila ang Noynoy-Mar para maging tatlong grupo na lang ang maghaharap sa 2010 – grupo ni gloria, grupo ni Manny at Noynoy-Mar ay mas magkakaroon ng mas intelehenteng pagpipilian ang mga botante.
Bukod dito, kailangan ding magkaroon ng firm commitment na pag nanalo ang Noynoy-Mar sa eleksyon, si Mar ang magiging executive secretary. Sa ganitong paraan ay may tiyak na gagawin si Mar bilang Vice president. Ito ang isang agam agam marahil ni Mar. Kung Bise nga naman siya at wala namang laan na gawai sa kanya, parang sinayang niya ag anim na taon sa kanyang buhay. Samantalang kung siya an magiging executive secretary, na siya namang Little President natin, ay magkatuwang nilang maisusulong ni Noynoy ang mga pangarap nilang pagbabago sa bansa natin.
Sana matupad ang pangarap na ito.
Ayosin muna ni Noynoy yong Hacienda Luisita at ipamigay sa mga magsasaka bago sya tumakbo bilang presidente o vice president.
Hindi naman talaga pag aari ng mga Aquino ang Hacienda Luisita. Yong tatay o lolo ni cory ay nakipag deal sa pamahalaan ng Pinas na sila ang care taker ng Hacienda Luisita para ibigay sa mga magsasaka ang lupa. Pero anong ginawa ng mga Aquino? Inangkin nila ang Hacienda Luisita na kala mo ay sila talaga ang may ari non at hindi binigay sa mga magsasaka.
@Patria Adorada
I don’t think tanga sila,ignorante lang sila,maraming gutom sa bayan natin….
@Cocoy
Naiinis talaga ako sa mga nagvovote buying pinagsasamantalahan nitong mga pulitiko na ito ang kalunos lunos na kalagayan.
Kung ako ang tatanungin our next president should have the guts to send Gloria and FVR to jail where they belong
basta ako…ayoko ng mga kasuotang pang-gimmick tulad ng polka-dotted bowties o shades na mukhang mata ng langaw o aloha shirts…at ang mga sipsip na umaaligid. Mga signs of kaplastikan iyan.
samakatuwid, ang mga aquino ay mga estapador din na katulad ng mga marcos.
IIsa lang ang paningin ko sa lahat ng politiko ngayon na pera lang ang hangad nilang lahat. Lahat sila ay may baho na tinatago. Wala akong nakikitang makakapag tiwalaan mapa Gloria at mga oposisyon na puro pang dudurugas at pang loloko lang sa taong bayan ang alam. Teka .. baka may pag asa pa sa mga sundalong naka kulong ngayon… sana ay di sila matulad sa mga bayaran politiko sa bansa natin
knock knock! nadito ba si dammam tigers… ?
sa palagay ko kung ang pagbabasihan ay integridad at moral decency, simple at mapagkumbaba, walang bahid ng kurapsyon at may tunay na malasakit sa mga pilipino, si noynoy lang ang pwede.
Hindi ba sa Cojuangco yan Hacienda Luisita at isa lamang sa limang tagpagmana si Cory. Bakit naman Aquino na ngayon ang may-ari ng Hacienda Luisita?
trying to test my new gravatar. it’s not working. Ano ba yannnn?
maam ellen,kabkab,
i thougth francis Escudero not allowed for President becoz he’s still young? Ano ba talaga ang totoo?? Dapat na ba syang mag Farewill speech to Erap as his Godfather?
Naku! Maglalabasan ang mga Balimbing d2 bago mag November 30, 2009. pero dyan sila mali,,, huwag nilang esmolin si Erap malakas pa si Erap sa Masa…
kabkab, maam ellen pls let me know regarding Escudero…. pwede ba sya o hindi??
Chiz escudero will turn 40 in October. By that time, qualified na siya tumakbo bilang presidente.
Sorry, Saudiboy, hindi ko gusto si Erap bumnalik sa Malacanang. Kahit pa anong sabihin mong malakas siya sa masa. Binigyan na siya ng pagkataon maging presidente, pinalpak niya.
May karapatan ka bumuto ng gusto mo at demokrasya naman tayo. Ako, mamili ako sa mga oposisyon na kandidato.
I think tama naman si Tita Ellen na hindi na dapat bumalik si Erap,he should pass what he is fighting for on a candidate that has a will and love for our country…..
Malakas parin ang hatak ni Erap sa tingin ko,Erap should had done better and he should had a strong will yun ang kulang sa kanya kaya siya napabagsak…..
There is a separation of state and the church.
Religious leaders should not involve them selves into this mess. And what is their true objective for them to get involve in politics anyway.. is it because that is what their followers decision? or something personal?
I can’t see the logic, but something for sure. MONEY AND POWER.
Sirkus na eleksyon.
Appropriate and heading, Ellen. Of course mas maganda if those who think that they can serve the people first and foremest should be the one to aspire for the presidency. Ang problema kase hindi yun ang objective ng karamihan. Kase kung ganyan ang una nilang isipin, mas madali sa kanila ang magparaya if they feel that someone is better capable of doing the job.
Kawawang Pilipinas…
Namumulubi na rin yata ang negosyo ng relegion at teyktu si Eddie Villanueva, si Mike ‘baligtad’ Velarde naman ay nag-aambisyong muli.
Si Panlilio ay dapat lumagay sa tama na limutin ngayong taon na ito ang pagkandidato at suportahan ang sinumang oposisyon na karapat-dapat na maging bagong lider ng Pinas.
Panlilio knows that he’s far from winning the presidency, so kung tunay siyang Katoliko/Kristiano ay magpaubaya muna siya ngayon para masiguro ang pagkatsugi ni Gloria Arroyo.
As for Erap, I’d respect the SC’s decision based on Pinas constitution if ever he’d be elected. But personally, he can best do his job of serving his country if he’d just support the better opposition candidate. Huwag na lang makigulo, tapos na ang opportune time na inilaan sa kanya. Pwedeng maulit ang mahalal siya pero iikot lang ba tayo sa circle?
Pano naman hindi papalpak si Erap, eh pinagkaisahan ng isang sabwatan! Di siya binigyan ng pagkakataon ng mga elitista at middle class. Inggit lang kasi sila at nalagpasan sila.
Tama ka diyan Ka andres, ayaw nilang maungusan ng hindi College Graduate. Yan ang mga elitista na ngayon hindi pa nagde-declare si Erap ay sinisiraan na. Palagay ko pag si Erap ay pinayagang tumakbo at mananalo … hindi pa aabot ng isang taon … sisipain na naman ng mga elitista. Talagang ganyan … ang mahirap ay laging mahirap. Maraming nagsasabi diyan na galing sila sa mahirap at galing pa sila sa sulok ng Pilipinas … ngayon may “say” na sila … alam ko na iba na rin ang panananaw nila. Normal na yan na ugali ng mga Pilipino. Nakatikim lang ng Borjer .. akala mo kung sino na …. yan talaga ang ugalinbg Pinoy.
Ano ang sinasabi nilang tinongpatz ni Erap noon … yon sa Jueteng na ibinibintang ni Chavit? Punta kayo ngayon sa Ilocos Sur … talamak pa ang Jueteng hanggang ngayon. May napupunta ba kay Erap ngayon? Basta’t crony ka ni Glorya … busog ka. Akala lang natin ang cronyism ay noong panahon ni Marcos … di niyo ba alam na mas matindi pa ngayon?. Sabi natin na si Marcos ay magaling tumanaw ng utang na loob … o di ba mas matindi pa si Glorya? Dapat niyong tandaan si Glorya talaga ang problema … siya ang isyu. Mapalitan lang siya … masaya na ako huwag lang si Villar o Escudero o Legarda. MgA dOBLE KARA.
Sabi ni Ellen na si Erap ay binigyan na siya ng pagkataon maging presidente at pinalpak niya. Yon ang paniwala niya.
Sa akin naman ay, hindi pa nananalo si Erap pina-plano na nila kung papano sisipain. Kaya nga gustong magcha-cha din noon si Ramos kasi alam niya na walang tatalo kay Erap … hinayaan na lang nilang manalo pero may plano na sila. Alam naman natin na lahat ng pangulo ay corrupt o naghihintay lang ng tongpatz pero dito sa sitwasyon ni Erap …. pinalaki lang nila. Ganun pa man mas matindi ang ginawa nitong mag-asawang Arroyo .. di ba lumobo ang KUWALTA nila. Wala pa diyan yong mga investment nila sa ibang Bansa.
Sa akin lang, dapat hindi na siya tumakbo sa pakapresidente kasi di na niya kaya dahil matanda na siya.
Huwag na nating iboto pa mga taga oposisyon na walang ibang ginawa kundi kumontra at manggulo sa mga namamahala. Anong kinabukasan ng Pilipinas kung sila ang mananalo..
Kailangan nating suportaha si vice President Noli De Castro para sa pagkapangulo sa YR2010…
Come to think of it, it will make a lot of Juan dela Cruz happy. Imagine all these candidates showering (or is it buying?) them money during the campaign period.
One question though, is there a limit as to how many candidates can really participate??? I can’t imagine what the ballot would look like with so many names to be included in the list. Sheeeshh… pathetic.
Palagay ko pag si Erap ay pinayagang tumakbo at mananalo … hindi pa aabot ng isang taon … sisipain na naman ng mga elitista. -kabkab
Yan na nga e, ikot lang tayo ng ikot dahil sa mga pansariling interes. Kaya marahil ay maipapakita ni Erap na mas “malaki’ siya kesa sa mga elitistang isinusuka siya bilang pagganap sa isang tungkulin na mala-Lee Kwan Yew ng Singapore.
Ellen,
gumagana na yung gravatar mong naka-green ka. Pati sa Facebook okey na. kaya lang problema ang gravatar dito sa server mo. Kapag naiipit ang loading ng page, yung gravatar ang pumipigil.
Dito sa akin ay bago na ang gravatar ni Ellen since yesterday.
From the Inquirer:
“Estrada greeted Noynoy as “maybe the next Vice President or maybe even the next President” of the country.”
http://newsinfo.inquirer.net/inquirerheadlines/nation/view/20090822-221560/Mar-Roxas-No-turning-back
If Erap woould really support Noynoy (that’s if he decided to run for president), then, that would be the best thing that Erap would do not only for himself but to the millions of Filipino people who wanted change . Ang kaso, wawa naman si Mar, baka umiyak sila ni Ate Koring. Biro nyo ilang milyon na ang kanyang ginsastos para sa mga ads nya sa tv at radio. Hehehe 🙂
basta erap for president….. sure ball panalo yan kahit mag cheat pa sila….
saudiboy – August 23, 2009 11:33 pm
Basta erap for president….. sure ball panalo yan kahit mag cheat pa sila….?
Sinabi mo pa Kgg. Saudiboy, basta malinis ang 2010 election at walang dagdag-singit e dapat igalang ng mga talunan at walang magawa sa buhay.
Ito ang Pinoy style politics…gustong lahat maging Presidente…panapanahon yan at kung di palarin ang sinuman e tutal libre naman ang mangarap sige lang.
Ang bunga ng EDSA DOS ay worth:
In just 6-years in office or until 2007, Arroyo has incurred a record P3.54 trillion in domestic and foreign debt, more than twice the combined total borrowings of the three presidents before her.
So, hanggang sa magiging apo natin sa dulo ng daliri e baon sa utang…yan ang LEGACY ni Gloria!
“ANG GALANTENG PANGGULO!”
Tama ka chi, dapat lang na ipakita ni Erap na mas angat siya sa mga tumutuligsang mga elitista sa kanya. Pero ang hindi ko maintindihan ay itong Junior niyang walang alam … si Jinggoy. Yan isa pang anak lang ng kanyang tatay na gaya ni Noynoy. At tungkol naman sa huli wag niyo ng ipagpilitan pa .. sa akin mukhang may ADD siya. Sabi nga ng kapatid niyang maniak dati ay siya daw ang namimili sa damit ng kanyang Kuya. Wala naman siyang nagawa pa, naging Senator lang siya dahil anak siya ng kanyang mga magulang.
At wag nating kalimutan na si Glorya ang ating problema …..
Here’s Fr. Faraon’s column relevant to the topic: Religon is a dangerous business.That is the reason religion and politics cannot mix, especially the partisan kind. One Catholic bishop remarked that Bro. Mike Velarde and Bro. Eddie Villanueva may well pursue their political ambitions for the highest post of the land since both are laymen, meaning they are not ordained ministers like priests or bishops, obviously hinting at Fr. Ed Panlilio’s similar ambition. But these two prominent religious leaders are no ordinary laymen. They are in the “business of religion,” full time!
The business of religion is no ordinary business. It thrives on the ability and mastery of the religious entrepreneur (leader) on how far, wide and deep he can control, manage (manipulate) the hearts and minds of his constituencies (followers/disciples) using the basic psychological dispositions of man toward the divine and spiritual through the convenient instrumentality of personal faith and unquestioning obedience to the “God-sent” leader.
Religion is a dangerous business. It puts its investments on the loyalty (gullibility) and the sense of divine eschatology embedded in the heart of every man through teaching (indoctrination/brainwashing) and promise of either reward (prosperity) or the threat (blackmail) of eternal damnation. And definitely, the sure return on investments are power and influence both in the personal and collective levels.
Besides, there is no democracy in religion. If my memory serves me right, the Jefferson Institute several years back adjudged the Catholic Church’s hierarchical structure as the most efficient and effective corporate structure all because it is characteristically, “undemocratic” in its operations. Being of divine inspiration and appointment, it is basically “dictatorial.” Christian churches including the Catholic Church do not elect their servant leaders and pastors. Cardinals may elect the Pope but this is not even representational of an elective district, parish or diocese.
What happens therefore, if we have for a president a religious leader or pastor who happens to bask on “dictatorial habits” since they claim they speak on behalf of God?
If these religious leaders are dead serious in running for public office, then they have to disrobe (resign from) their religious habits (leadership positions) so as to remove the impression of undue advantage or religious manipulation in order to exact votes.
Leaders can always require their disciples to surrender their lives to God under their watch, to be faithful followers in a spiritual journey toward salvation and to drop into the religious coffers 10 percent of their income, called tithes. But requiring these same followers to vote for them in a purely political exercise is inappropriate if not morally irresponsible.
News reports have it that Bro. Mike Velarde has asked his constituents for a “straw vote” with a challenge to recruit down line some 20 other voters. And with 10 million signatures, he is sure to challenge the other presidentiables!
The election laws have demanded from those in the entertainment industry, the movies and television to quit their showbiz contracts and shows over a period of time before elections, so as to avoid undue advantage over the other candidates, and so too should these religious leaders resign from their religious ladders. Religion and politics are always a dangerous mix. The clause “Separation of Church and State” is not simply a political or sociological statement, because underlying religion is a purely personal psychological and spiritual disposition of a man toward his spiritual destiny; and that is too dangerous a field to utilize for political purposes.
We quote from Singaporean Prime Minister Lee Hsien Loong’s National Day Rally Speech 2009 (Aug. 16, 2009), one of the rare leaders who would boldly tackle religion as a substantial part in his State of the Nation Address.
He says, “whatever other countries may do, this is what we have to do in Singapore. Maintain these principles: Tolerance, keep religion separate from politics, keep a secular government, maintain our common space. The basis for this is practical reality in our society. It is not any abstract political theory. It is not any divine revelation.”
On the neutrality of the government, the illustrious son of mentor Minister Lee Kuan Yew’s adds “The government has to remain secular. The government authority comes from the people. The laws are passed by Parliament elected by the people. They do not come from a sacred book. The government has to be neutral, fair. We are not against religion. We uphold sound moral values. We hold the ring so that all groups can practice their faiths freely without colliding with one another in Singapore. And that is the way Singapore has to be.”
Then taking his cue most probably from the global horror of fanatical and religiously motivated terrorism, PM Lee said, “In Singapore, if one group invokes religion this way, other groups are bound to say I also need powerful support and will also push back invoking their faith. One side insists I am doing God’s work. The other side says I am doing my God’s work. And both sides say I cannot compromise. These are absolute imperatives. The result will be a clash between different religious groups which will tear us apart. We take this very seriously.”
And lastly, as a foreboding unintended of course for our religious leaders, the Asian leader warns: “We ourselves remind our candidates when we field them: Bring your friends and supporters, but do not bring all the friends from your own religious groups. Do not mobilize your church or your temple or your mosque to campaign for you. Bring a multiracial, multi-religious group of supporters. And when you are elected, represent the interests of all your constituents, not just your religious group in Parliament. Speak for all your constituents.”
My apologies for quoting heavily from the Singaporean leader; but it would seem that his message is really for some of those who think that they can brew religion and politics in a harmonious concoction. After all the mix could just be nothing but poison!
Boyner, what’s the URL of Fr. Faraon’s article?
I’ll allow it now but next time, just link please.
Thanks.
boyner,
Ang galing ng column ni Fr. Faraon, thanks.
The mix of religion and politics could just be nothing but poison. Amen.
Dati yang si Velarde na yan kahit piso piso lang ang bigay ng mga taga-sunod niya mahalaga iyon …. ngayon iba na …. dahil milyon milyon na ang naloko niya at taga-sunod na niya …. yan ay ibinebenta na niya sa mga politiko … ang boto ng buong grupo niya. Minsan pag boto sila sa dalawang politiko .. sasabihin nila … kalahati lang sa iyo at kalahati rin sa kabila. Ganun din ang ginagawa ng iba pa. Pero sa katoliko hindi yan ginagawa kasi kusa ng binibigyan ng mga Obispo wag lang sila sasalungat sa kagustuhan ng maykapangyarihan. Iba iba lang ang style. Di ba magandang business yan?
ka balweg ang latest na ngayon P 4.220 trillion or in Dollar US$ 88.842 billion dollar foreign and domistic debt, lomobo ng lomobo dahil kay gloria pandak. ewan ko sino ang magbabayad nyan…
Galing kay Gary Durias:
Nabasa ko ang column nyo regarding sa mga tatakbong presidente ng bansa sa
Darating na 2010 election, pangunahin sa column mo ay ang tatlong alagad ng
Diyos, gusto ko lang ipaalam sa inyo na di ko nagustuhan ang mga banat mo sa
Mga alagad ng diyos tulad ni Mr. Velarde, di man ako follower ng El-Shaddai
Pero kahit nandito ako sa Saudi Arabia alam ko kung ano ang kulay at motibo
Ng 3 alagad ng diyos, sana man lang po bago ka mag bigay ng komentaryo sa mga
Ito lalo na kay Mr. Velarde minumungkahi ko na wag naman paninirang puri ang
Naka saad sa column mo! Hindi maganda bilang journalist na tulad mo na mag
Bigay ng komentaryo ng hindi naman ito napapatunayan, tulad nalang ng binanggit mong
Mga dating EL-SHADDAI, ang maraming katanungan tungkol sa pera ng organization,
Ang totoo nito di naman sila dating miyembro ng organization, kung sino yung di nag
Kukusang nag bibigay sya pa yung may ganang mag salita tungkol sa pera ng organization,
Ang kakapal ng mga mukha nila! Bato bato sa langit tatamaan may bukol!
Ang kay cesar ay kay cesar at ang sa diyos ay para sa diyos ok!!!
Pangalawa! Tungkol sa pag benta ng lupa at sinabi po ninyo na di malinis ang
Titolo at sa halagang mataas kaysa sa merkado, itoy sa kahit anong anggulo
Di man ako abogado pero may konting alam ako, sa pag bebenta ng lupa o
Ari arian pag di malinis ang documento ma ibebenta mo ba ito? Diba hindi!
So common sense nalang po kung na bebenta yan ni Mr. Velarde sa mas
Mataas na halaga ibiglang sabihin nito malinis ang documento nito!!! Hindiba?
Pangatlo! Ang isang mamayan hindi po masama sumuporta sa kahit na sinong
Tatayong pangulo ng bansa, mas napaka ganda yun hindi ba? So ano ang
Problema dun? Mas makabubuti panga na may mga spiritual person na
Tumatayong haligi sa pamahalaan nang saganon ay makapag muni muni ang
Tatayong pangulo ng bansa sa na aayon sa dyos at mamamayan diba? So ano
Problema mo dun? Gusto mo yung mga pulitiko ang presidente mo ehh
Mag isa ka!!! Eto ngat 8 taon na ko ditto sa Saudi gustohin ko man
Bumalik dyan pero papano kung mga namumuno dyan ehhh mga may utak
Na pulitiko na walang habas sa pag gastos! Kaya napapanahon na
Na mapalitan ang mga gung gung na pulitiko sa bansa!!!
Pang apat! Di ko po nagustuhan ang sinabi mo sa last column sa pananamit
Ni Mr. Velarde, parang pina mumukha mo sa nag babasa sa column mo ang
Ugali mo, para sakin circus sa hindi circus o punit pa ang damit nyan
Mas papaburan ko pa kesa sa mga pulitiko na kala mo kung umasta
Sa pag gamit nalang sasakyan ng for official used only ehhh hayyyy!!!
Ang sarap batuhin ng itlog ang mga hitad! Na pulitiko!
Sorry po kung masasaktan ko kayo pero sa katulad kong
OFW, pagod na kami dito!!! Gusto na naming ang agarang pag babago!!!
Sa pamamagitan ng may takot sa diyos ang mamumuno sa ating bansa!
Salamat po sa oras kung nabigyan po ninyo ang e-mail ko na basahin!!!
Galing pa rin kay Gary Durias:
Nga po pala bat si Mr. Velarde lang ang binanatan mo sa column mo
Si Mr. Villianueva banatan mo rin diba mas masahol panga sya kay
Mr. Velarde kasi nagging aktibista sya sa panahon ni pangulong Marcos!
Kung titignan mo mas may bad records si Mr. Villianueva kesa kay
Mr. Velarde Hindi ba tama po ako? Ito sinasabi ko ay may katotohanan
At alam yan ng mamamayang Pilipino! Ikaw po kaya alam po ba ninyo?
Bato bato sa langit tatamaan may bukol heheheh!!!
for the month of May 2009 lang yan utang na yan… June July Aug. di pa natin alam, may 1 year pa si Gloria. siguro bago sya bumaba paabutin yata niya ng US$ 100 Billion dollars yang utang na yan…. pag nakita ko yan si Gloria… bibigyan ko yan ng Limos na 1 peso.
pareha pala tayo nasa saudi maam ellen…
Lingayen Archbishop Oscar Cruz on Sunday said the intention of three religious leaders to run for president in 2010 is a sign the current administration “must be really bad,” while at the same time saying the three men will only fail on their quest for the presidency. http://www.abs-cbnnews.com
___
Hilarious but so true.
Hindi ba pinautang itong si Mr Velarde ng pagibig ng milyon milyon na ewan kung may interest o wala, basta ang deal ay masyadong favourable sa kanya. Baka kaya gustong maging presidente ay para mabura ang utang o kung anong parte niya sa ilang katiwalian sa gobyerno. Nagbabayad ba ito ng tax o ng tamang tax. Pag wala na si bubuwit, isa itong tao na ito na dapat imbestigahan.
Siguro dapat sa pag-boto, kasama sa pag-aanalisa ang dating
performance o record ng isang kandidato.
Paano titino ang Pinas, kahit na sinabing alagad na kanilang mga Simbahan e sa totoo po lamang…di sila nagkakaisa ng PANINIWALA at PANININDIGAN sa Katotohan.
Ipinangangalakal nila ang Panginoon…kung walang pagkaka-isa sa Pulitika e mas lalong walang UNITY sa pananampalataya?
Kanya-kanya ng leaning…kesyo mayroon pang magsasabi sila lang ang ligtas o kaya nasa tamang pananampalataya, paano magkakaroon ng pagbabago sa ating bayan kung sila mismo na taga-akay e bulag sa Katotohan na kanilang ipinangangalandakan.
Ngayon, ipinamumukha nila sa taong-bayan na mayroon silang morale ascendancy to lead the nation but yon ngang UNITY in ONE Spirit, ONE Faith, and ONE GOD e di nila kayang panindigan ito pang papasukin nila ang magulong mundo ng Pulitika.
Ang kailangan natin sa NGAYON, morale revolution with spiritual guidance para mapanuto ang bansa at magkaroon ng gabay ang mamamayan.
Ang hirap sa mga nagbabanal-banalan sa ating lipunan, sila ang kapural sa pagbagsak ng moralidad ng mamamayan sapagka’t sa halip na maging tagapamayapa e di na mapangaralan ang kanilang members na mga kurap/sinungaling/magnanakaw na pulitiko at lingkod-bulsa.
Mga KONTRA-PABOR kaya heto ang rehime patuloy na namamayagpag! Sabi nga ng Panginoong Hesukristo sa mga nagbabanal-banal…kayo na lahing ULUPONG, itinuturo nýo ang Katotohan but di nýo ito sinusunod at ginagawa?
Ganyan ang marami sa ating ngayon!
Kgg. Gary Durias…masakit tanggapin ang isang Katotohanan di ba? We are not partisan dito sa Ellenville community, nataon na nagkaroon kami ng chance to express our feelings and dissatisfactions sa present regime and to recall such previous experiences encountered from the previous regimes.
Mataas ang pagtingin namin sa tulad ni Maám Ellen sapagka’t isa siyang instrumento upang maging PATNUGOT ng bawat isang Pilipino na nagnanais malaman, maunawaan at maihingi ng tamang solusyong ang mga nangyayari sa ating bansa at lipunan.
Alam mo…ang mga nabanggit mong personalidad e di kaila na malaki din ang contributions nila sa lipunan particularly sa pagbabalik-loob ng marami nating Pinoy sa Panginoon, BUT my ONLY reservation eh sila ng Head Servang ng kanilang particular community e dapat maging maingat sa pananalita o aksyon na gusto nilang gawin.
Kung baga e sila dapat ang maging salaminan ng mga Pinoy na buryong na ang takbo ng mga Kukote dulot ng rehime, pero kung sila pa ang magdadagdag ng pagkalito e saan tayo patutungo.
They are servant of God, bukit wala silang UNITY…ang gusto magsisitakbong lahat sa pagka-Pangulo, ano yan? Kung talagang sa Panginoon sila dapat magkaroon sila ng isang common candidate na siyang papalaot sa mundo ng Pulitaka. Ang kaso e kanya-kanya sila ng vested interest, walang UNITY in ONE SPIRIT…saan tayo patutungo nito?
Kaya po, wag nýong mamasamain ang bawat lathalain ng Kgg. Maám Ellen sapagka’t instrumento lang siya upang pag-usapan ng masinsinan ang anumang usapin na may kinalaman sa takbo ng ating pamumuhay at kapalaran ng ating bansa.
Either NEGATIVE or POSITIVE constractive criticism e healthy yan kung tama ang perspective natin sa pag-unawa at pagtanggap nito.
Or else, INIS-TALO…kapag ROW FOUR ang IQ!
Naniniwala akong hindi pasasalihin si erap sa eleksiyon dahil obviously wala tatalo dito. lagi nating naririnig na matalino na ang mga pinoy, hindi ako naniniwala dahil kung totoo ito bakit lumabas sina lapid, revilla, estrada, etc. sa senado alam naman natin ang senado ay tagagawa ng batas. artehan na ba ang paggawa ba ng batas dapat arte lang? dapat ang ilagay sa senado yung mga kristo dahil marami tayong mga batas ang nagsasabong.
Folks, pasintabi…topographical errors sometimes or manytimes happened ha! Your understanding…at kayo na ang magcorrect ng mga misspelled word(s)…wala kasing proof-reader eh…sosi ha. TY!
lagi nating naririnig na matalino na ang mga pinoy, hindi ako naniniwala dahil kung totoo ito bakit lumabas sina lapid, revilla, estrada, etc.?
In layman’s word Kgg. Kalampag…ito ang kalayaan dulot ng Demokrasyang ating niyayakap?
Since, panahon pa ni kopong-kopong till now e sino bang bansa ang Perpekto, di ba except si Mang Perpecto…yaks!
Ang kailangan natin sa ngayon e paggalang sa karapatan ng MAJORITY VOTERS…kung sino ang papalaring MAGWAGI sa pamamagitang ng malinis na pagboto, YON NA at NEVER na muling maulit ang EDSA DOS or else walang katapusan ang ating problema at bangayan.
Pagtalo e di panalo so manahimik na lang at kung gustong makatulong sa mga inihalal ng Majority NOT by Dagdag-Singit, dapat suportahan at tulungan sa pagpapatakbo ng bansa.
Ang hirap sa maraming TALUNAN…sila pa yong mga adelintado at saksakan ng yayabang na kesyo sila ang dapat mamuno, kito mo ang hirap at pasakit natin sa rehimeng Arroyo?
Idinaan sa kagulangan at kapal ng muks kaya heto ang gulo ng ating bayan at walang katiwasayan ang ating mga kukote.
Part of Democratic process…either good or bad, matutong tumanggap ang Pinoy and we need to move on…at wag magmukmok sa inis-talo!
Ka Balweg:
Personal take ko sa one-man, one-vote representative democracy na pinaiiral sa ‘Pinas — talagang thwarted, deviant, queer, odd, etc. ang magiging resulta kasi karamihan nang botante ay kulang ang edukasyon sa pagiging problem-solver or critical thinker. And para ma-develop ang ganyang capability, we need quality education that is only affordable kung mas marami na ang middle class sa ‘Pinas. Until such time, expect na ang mga mamumunong mahahalal eh dahil sa sikat, may showbiz exposure, maraming perang pwedeng sunugin sa kampanya.
Kaya ang kailangan natin ngayon ay may lumabas na sikat na lider na merong malawak na pananaw sa geo-politics ng mundo, tunay na makabayan, socialist ang orientation para may matibay na framework ang mga social reform programs na isusulong niya (lalo sa land reform, housing, education, and healthcare), at may tibay ng sikmura or guts to “push it all the way” ika nga… wish ko lang…
Gawin kayang subject sa high school ang pagboto o halalan.
Tutal na politicize na ang ating kabataan dahil dun sa SK.
BEWARE!!: Dodong,Bitchevil (and other names he has used before) have been banned from this blog site.
He has resurrected under other names, using the login name of other legitimate visitors here (including my name). In the past 24 hours, he has resurrected here under these names:
Susy, Andres, Taga-dagat,dandaw,Habib. Dodong, bitchevil.
I’m taking the matter to authorities. Something is being done with him but let’s be warned.
Kawawa ang Pilipinas pag si Velarde nanalo bilang presidente. Baka masumpa na ng husto ang Pilipinas for a false prophet to lead the already wayward majority of Filipinos na niloloko ng mga false prophets na ito naman nakakapagbigay sa kanila ng tunay na pag-asa.
Baka magaya ang Pilipinas sa Cyprus that was once led by a religious, lalo na kung iyong nagpapari-parian ay false prophet pala!!!
Here are references on the False Prophets for the guidance of those who really have faith in God Above, not the false prophets engaged in priestcraft, etc.
Deut. 13: 3 thou shalt not hearken unto the words of that prophet.
Deut. 18: 20 prophet, which shall presume to speak a word . . . which I have not commanded.
Isa. 9: 15 prophet that teacheth lies.
Isa. 28: 7 priest and the prophet have erred.
Jer. 2: 8 prophets prophesied by Baal.
Jer. 5: 31 (Jer. 14: 14) prophets prophesy falsely.
Jer. 23: 11 both prophet and priest are profane.
Jer. 23: 16 (Ezek. 13: 2) prophets that . . . speak a vision of their own heart.
Jer. 23: 32 (Zech. 10: 2) against them that prophesy false dreams.
Jer. 27: 15 prophesy a lie in my name.
Jer. 28: 15 Hananiah the prophet . . . the Lord hath not sent thee.
Jer. 29: 9 they prophesy falsely unto you in my name.
Lam. 2: 14 thy prophets have seen vain and foolish things.
Ezek. 22: 25 conspiracy of her prophets.
Hosea 4: 5 prophet also shall fall with thee in the night.
Micah 3: 5 prophets that make my people err.
Micah 3: 11 prophets thereof divine for money.
Matt. 7: 15 beware of false prophets, which come to you in sheep’s clothing.
Matt. 24: 11 many false prophets shall rise, and shall deceive many.
Matt. 24: 24 (Mark 13: 22) there shall arise false Christs, and false prophets.
2 Cor. 11: 13 such are false apostles, deceitful workers.
Titus 1: 16 They profess that they know God, but in works they deny him.
2 Pet. 2: 1 false prophets also among the people.
1 Jn. 4: 1 many false prophets are gone out into the world.
Rev. 16: 13 out of the mouth of the false prophet.
Rev. 19: 20 beast . . . with him the false prophet that wrought miracles.